Hiện nay giá các máy DSLR (Digital Single Lens Reflex) của các hãng đã giảm khá nhiều so với cách đây 2-3 năm. Một số máy DSLR dành cho người mới chơi có giá không hơn một máy ảnh kỹ thuật số DC (Digital Camera) là bao nhiêu. Với ưu thế hơn hẳn vể chất lượng ảnh và hệ thống quan học phong phú, DSLR ngày càng thu hút sự quan tâm không chỉ của giới chuyên nghiệp mà cả dân nhiệp dư... Bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng thể về hệ thống SLR của 5 hãng lớn và phổ biến nhất hiện nay.

5 hãng lớn và phổ biến nhất tôi muốn đề cập đến ở đây là Canon , Nikon/Fuji , Olympus/Panasonic/Leica , Konica Minota/Sony và Pentax/Samsung .


1. Canon

Ảnh

Canon là hãng máy ảnh và ống kính lớn nhất thế giới, cả máy DSLR lẫn máy Digicam . Ngoài máy ảnh và ống kính, Canon còn nổi tiếng trong lãnh vực máy văn phòng, linh kiện bán dẫn ... Về thân máy DSLR, Canon có đủ chủng loại từ dòng chuyên nghiệp ( 1D/1Ds series ) , dòng bán chuyên nghiệp ( 5D ), dòng nghiệp dư nhiều tính năng ( xxD series ) , đến dòng nghiệp dư cho người mới chơi ( XXXD series ). Ưu điểm vượt trội của máy ảnh Canon so với các hãng khác là hình ảnh có độ mịn tốt ở ISO cao, tốc độ canh nét rất nhanh ( khi dùng với ống kính có USM ) , menu thân thiện, dễ sử dụng, giá cả tương đối dễ chịu. Về ống kính, Canon có đầy đủ các loại ống kính phục vụ cho các nhu cầu nhiếp ảnh khác nhau, có giá cả trải rộng từ mức rất cao ở các ống kính chuyên nghiệp ( ống kính L ) đến dễ chấp nhận ( các ống kính kit zoom , các ống kính fixed non L ). Chất lượng quang học của ống kính Canon rất tốt ( nhất là các ống kính L ) . Các công nghệ như động cơ lấy nét siêu nhanh ( Ultra Sonic Motor , USM ) , ổn định hình ảnh ( Image Stabilizer , IS ) đã đưa Canon lên hàng đỉnh cao thế giới. Tuy nhiên, với Canon, bạn khó lòng mong đợi nhiều ở các ống kính giá rẻ.


2. Nikon/Fuji

 

Ảnh


Nikon là hãng máy ảnh và ống kính lớn thứ 2 thế giới, sau Canon . Không giống Canon, Nikon là hãng chuyên sản xuất các thiết bị quang học. Về thân máy DSLR, Nikon cũng có đủ chủng loại từ dòng chuyên nghiệp ( D1,D2 series ) , dòng bán chuyên nghiệp ( Dx00 series ), dòng nghiệp dư nhiều tính năng ( D70/D80 series ) , đến dòng nghiệp dư cho người mới chơi ( D40/D50 series ). Thân máy Nikon nổi tiếng ở thiết kế nhìn hầm hố, menu được bố trí rất chuyên nghiệp, các chức năng hay sử dụng đều có nút bấm riêng. Hình ảnh từ máy Nikon có màu sắc rực rỡ, khá mịn ( tuy không bằng Canon ) . Ống kính Nikon nổi tiếng thế giới xưa nay về chất lượng quang học. Tuy áp dụng chậm hơn Canon , nhưng các công nghệ lấy nét êm ( Silent Wave , SW , tương tự USM của Canon ) , giảm rung ( Vibration Reduction , VR , tương tự IS của Canon) cũng đã đưa Nikon lên hàng đỉnh cao thế giới. Giá cả ống kính Nikon nhìn chung đắt hơn Canon một chút. Tuy nhiên, Nikon có những ống kính giá mềm nhưng chất lượng rất tốt .

Ảnh

Fuji là hãng sản xuất film chụp ảnh lớn nhất thế giới. Từ năm 2001, Fuji bắt đầu sản xuất thân máy DSLR sử dụng ống kính Nikon. Khởi đầu từ S1 Pro đến model mới nhất là S5 Pro, Fuji cũng đã dành được sự ủng hộ rất lớn từ các nhiếp ảnh gia chuyên chụp studio, đám cưới. Ưu điểm của thân máy Fuji là hình ảnh có dynamic range lớn ( nhờ công nghệ Super CCD ), màu sắc đẹp ( nhất là màu da ) rất phù hợp chụp đám cưới. Nhược điểm của thân máy Fuji là có giá thành cao ( hơn 1,5 lần so với Nikon cùng loại ) , tốc độ xử lý chậm ( do kích thước file ảnh lớn ) , độ bền của thân máy kém ( ngoại trừ S5 Pro sử dụng thân máy Nikon D200 ) .

Còn tiếp... 

Phần 2

Phần 3



Bình luận

  • TTCN (0)