Sprint gần đây gặp nhiều khó khăn: sự ra đi của CEO Gary Forsee, thất bại trong hợp tác triển khai WiMAX với Clearwire. Google lại đang thèm khát thị trường di động, mong muốn triển khai dịch vụ di động với cuộc đấu giá băng tần 700 MHz. Điều gì sẽ xảy ra nếu gã khổng lồ đầy tham vọng Google mua lại Sprint Nextel?

Rich Tehrani vừa viết trên blog của mình rằng có tin đồn Google sẽ mua lại Sprint. Ông cho rằng bề ngoài Google sẽ gặp nhiều bất lợi, nhưng thực tế thì Google sẽ lớn mạnh rất nhiều, vượt qua rào cản vốn có là một website thông thường để mọi người lên tìm kiếm thông tin.

Thị trường viễn thông vốn rất nhiều chông gai. Google cần làm quen với các cơ quan của chính phủ (như FCC), lobby thật tốt. Ngoài ra, khi đã nhảy vào thị trường viễn thông, các công ty hiện đang tham gia OHA có lẽ sẽ không cảm thấy dễ chịu, đặc biệt là các hãng của Mĩ sẽ gây khó dễ cho người khổng lồ tìm kiếm.

Vẫn theo Tehrani, Google hoàn toàn có thể khôn khéo để Sprint thành một công ty riêng, và hoạt động gần như độc lập với mình, nhưng đương nhiên sẽ "gần gũi" hơn với Google. Lúc này, có thể Sprint mang tính phi lợi nhuận, cung cấp các dịch vụ miễn phí. Song song với Sprint, Google sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty khác trên toàn thế giới.

Vậy thương vụ này liệu có xảy ra? Có thể! Hãy nhớ rằng Google có thể bỏ ra 4,6 tỉ cho băng tần 700 MHz, vậy tại sao lại không thể mua công ty chuyên về WiMAX này?

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Sprint được xem là nhà cung cấp dịch vụ di động số 3 tại Mỹ và trong thời gian gần đây có nhiều thỏa thuận dịch vụ với Google. Hãy chờ xem Google sẽ làm gì Big Grin

Hải Nam  30904

Khả năng mua Sprint cũng có. Nhưng mà trước giờ Google kín tiếng lắm, có khi nó nhắm đến T-Mobile không biết chừng (cũng đã có một số lời đồn!)